Thursday, December 3, 2015

TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA

TRỞ VỀ MÁI NHÀ XƯA.

      Mái nhà xưa của tôi là mái nhà nơi chị em chúng tôi đã chung sống dưới sự thương yêu và chăm sóc của Ba Mẹ tôi.
      Dưới mái nhà ấm cúng này, chị em tôi đã nên người và thành đạt. Rồi từ từ các chị em tôi lần lượt rời mái nhà này để có một gia đình mới, một cuộc sống mới. Thế nhưng những ngày lễ Tết , chị em chúng tôi lại tề tựu về đây, quây quần dưới mái nhà thân yêu này.


Tết năm 1996
Tết 1997
Tết 2001
    Mái nhà ấm cúng đó chính là căn nhà số 13 đường Nguyễn Phi Khanh,  một căn nhà nhỏ , nhưng niềm vui và hạnh phúc thì thật là nhiều.
    Làm sao có thể quên được những buổi ăn sáng cuối tuần, bao giờ cũng đầy đủ cả nhà cùng ngồi ăn . Cả nhà tôi đã cùng chia nhau những hạnh phúc và cùng bên nhau những lúc gian khó của cuộc sống.
    Làm sao có thể quên được những bữa cơm gia đình tôi bên nhau , con cái mời cha mẹ trước khi cầm đũa.
   
    Lần này trở về mái nhà xưa sau một chuyến bay dài với tâm trạng nôn nao và háo hức , căn nhà nhỏ bé ngày nào đã thành một ngôi nhà rộng lớn, khang trang và đầy đủ tiện nghi ,  8 chị em tôi đoàn tụ dưới mái nhà này, nhưng Ba Mẹ tôi đã không còn. Một nỗi buồn mênh mang tràn ngập trong tâm hồn tôi.    

    Thương nhớ Ba Mẹ bao nhiêu , tôi lại cám ơn những công sức và phúc đức của hai đấng sinh thành đã để lại cho chị em tôi. Niềm vui tràn ngập trong lòng với bao nhiêu ấm áp của gia đình , của các chị em tôi, tíu tít nói cười , và niềm vui lại tăng thêm khi tôi được gặp lại cô em của tôi , Phương Hà, sau 31 năm xa cách. Tuy vẫn được nghe giọng nói của nhau, tuy vẫn thấy nhau qua những hình ảnh, thế nhưng bây giờ, ngay trong ngôi nhà của Ba Mẹ tôi, ngôi nhà thân yêu mà chị em chúng tôi đã cùng lớn lên , cùng chia sẻ bao niềm vui , nỗi buồn , chị em tôi đã ôm nhau thật chặt trong niềm vui hội ngộ. Thật là một sự trùng phùng đáng nhớ, tôi sẽ không bao giờ quên.



Đã lâu lắm rồi , 7 chị em gái chúng tôi  và cậu em trai chưa được gặp nhau cùng một lúc.Năm nay , mùa Xuân Quý Tỵ, dưới mái nhà xưa này, 8 chị em chúng tôi đã trùng phùng . Thật là một niềm hạnh phúc vô bờ. Ba Mẹ tôi chắc là vui lắm
    Tết năm nay, Xuân Quý Tỵ , chị em tôi cùng ngồi chung một bàn ăn , cùng chuyện trò , cùng cười vui. Chưa lúc nào tôi thấy cậu em tôi lại vui và nói cười nhiều như thế. Cậu em tôi vốn ít nói, tình cảm dành cho các chị thì đầy ắp trong lòng , nhưng ít khi thổ lộ. Mấy chị em tâm sự đến tận 2 giờ khuya mới chúc nhau ngủ ngon. Thật là hạnh phúc! Tôi vẫn nhớ mãi những khoảnh khắc đáng nhớ này.


    Ba chị em tôi sống xa nhà, hẹn nhau cùng về nhà đón Tết , cả nhà quây quần đón mừng năm mới trong một mùa Xuân đoàn tụ.
     Những ngày chuẩn bị đón năm mới mới rộn ràng và nhộn nhịp làm sao ! Chị em chúng tôi cùng bên nhau trong mọi việc , đi chợ , nấu nướng , dọn dẹp. Vui nhất khi mấy chị em đi mua hoa , cả một vườn hoa đã được khiêng về trong căn nhà khang trang của chúng tôi. Chậu hoa mai đẹp dành cho Ba tôi, hai chậu quất sai trái dành cho Mẹ tôi, rồi hoa cúc vàng tươi thắm điểm thêm những chậu hoa phụng vỹ đỏ thắm làm cho phòng khách của nhà tôi đầy sắc xuân.
Vui nhất là hình ảnh  hai chị em tôi bê hai chậu hoa cúc đi bộ về nhà trong tiếng cười rộn ràng của  chị em tôi.


Trong Đền Đức Thánh Trần

Ba chị em tôi : Hà, chị Vân , Lan.
Sắc xuân tràn ngập trong mái nhà xưa.

         Giao thừa năm nay, gia đình tôi  không đi lễ ở Đức Thánh Trần như mọi năm , chị em tôi cùng đến thăm Ba Mẹ tôi trên chùa . Chị em tôi đã xúc động và ai cũng khóc khi nhớ đến hai đấng sinh thành.
Chuẩn bị đón giao thừa Xuân Quí Tỵ

Thăm Ba Mẹ
     Những buổi tiệc nối tiếp nhau, đón Ông bà ngày 30 Tết , rồi đưa Ông Bà đi ngày mùng 3 Tết, chị em tôi xúm xít có nhau trong những câu chuyện nói hoài không dứt.


 Sáng mùng 2 Tết , mấy chị em rủ nhau đi đường hoa Nguyễn Huệ , người người chen nhau , chờ nhau để được chụp hình, ngắm người nhiều hơn là ngắm hoa!!!!

Đường hoa Nguyễn Huệ

Chợ hoa gần nhà.

     Tôi yêu mái nhà xưa . Tôi đã được trở về mái nhà xưa , nơi đây tôi đã có tình  gia đình, có tình chị em. Chị em tôi 7 đứa , thêm cô em dâu , đã thành 8 chị em gái. Chị em tôi thương yêu nhau , nương tựa nhau , nâng đỡ nhau trong cuộc đời . Và tôi rất hạnh phúc khi được trở về mái nhà xưa .





 Đâu đây  bài hát ...
" Về đây khi mái tóc còn xanh xanh....:văng vẳng từ CD của tôi lại càng làm tôi nhớ nhà hơn...
   Mái nhà thân yêu ơi, tôi sẽ trở về....

PHƯƠNG LAN 
(03/17/2013)

No comments:

Post a Comment