Tuesday, May 31, 2022

HOÀI NIỆM TUỔI THƠ - chuyện "cáp đôi"


 CHUYỆN "CÁP ĐÔI"

   Cầu Đôi nằm cạnh Tháp Đôi

Người ta có cặp, riêng tôi một mình

mnc 



Bỗng dưng lại nhớ chuyện "cáp đôi"

Ngây thơ bọn trẻ ở xóm tôi

Hết trò chơi lại bày chuyện "cáp"

Xưa như trái đất đã lâu rồi


Bởi chúng vẫn thường chơi với nhau 

Tỷ như con Bích với thằng Cầu

Hay con Liên với thằng Minh chuột

Ngây thơ bọn chúng biết gì đâu 


Vẫn thản nhiên chơi bên hàng xóm 

Chẳng ngờ mình sắp bị lêu lêu 

Lớn nhỏ chạy quanh như đám rước

Nối đuôi theo gót đứa đầu têu


Miệng la chói lói "Liên-Minh chuột"

Rồi cứ "Bích-Cầu" với " Bích-Câu"

Cái con bị "cáp" ngồi tức khóc

Thằng bạn chạy theo chửi lầu bầu 


Ngày ấy tôi chơi với nhỏ Trang

Nhà nó nhà tôi cũng người làng

Nó vẫn rủ tôi chơi "đánh đũa"

Cùng vài đứa nữa "bán đồ hàng"


Những ngày mưa bão ngồi bó cẳng 

Chơi cùng con gái cũng điệu đàng 

Tôi thấy tôi giờ hiền quá cỡ

Vì Trang muốn tôi chơi với Trang


Nhưng rồi cũng cái đám "trời ơi"

Vắng tôi chúng nó đã đánh hơi 

Và chúng lại bày mưu phá bĩnh

Là "cáp đôi" Trang vào với tôi 


Cứ thấy bọn tôi chúng la làng 

Nào là Cường-Tráng với Cường-Trang

Chúng có ngờ đâu tôi "có võ"

Rượt theo chơi một ngón "sang ngang" 


Vào ngay ống quyển thằng "đầu đảng"

Thế là bọn chúng phải tan hàng 

( Nhưng sao tôi khoái nghe chúng "cáp"

"Cường-Trang; Cường-Tráng với Cường-Trang" )


Chuyện "cáp đôi" ngày xưa thơ ấu 

Chẳng bao giờ được mộng thành đôi

Chiến tranh... thời cuộc ...chia ly ấy

Là ký ức đời ! kỷ niệm thôi 


Chuyện xưa ngày cũ biết tìm đâu

Bao nhiêu con nước đã qua cầu 

Làm sao tìm lại dòng sông cũ 

Soi lại bóng nhau lúc bạc đầu


Cao Ngọc Cường 

24/9/2017


No comments:

Post a Comment