Tuesday, January 24, 2023

X U Â N T H A H Ư Ơ N G

 



XUÂN THA HƯƠNG 


Lành lạnh đã nghe trời sắp tết 

Tờ lịch bìa chẳng có ngày âm 

Mười chín giêng Tây là hăm tám 

Bụi mai đỏ đã nở ngoài sân 


Ừ nhỉ , thế là gần đến Tết

Đất trời cũng đã chuyển vào Xuân 

Tha hương ngày tháng trôi như gió 

Tàn năm lòng cũng thấy bâng khuâng 


Năm hết, năm hết, năm sắp hết 

Mình ta gầy bếp lửa sau vườn 

Đưa bụi mai vào chưng ngày Tết

Nhủ lòng thêm một Tết tha hương. 

… 



Tôi đã tự chọn kiếp sống tha hương trong một thời gian dài nhất của đời mình. Hơn ba mươi mùa Xuân biệt xứ mỗi khi năm tàn Tết đến lòng vẫn không sao tránh khỏi ngậm ngùi nỗi tư hương thương nhớ quê nhà với những

“Ngày xưa xuân thắm quê tôi 

Bao nhánh hoa đời đẹp tươi …” 

Ngồi một mình bên lửa ấm nghe lại giai điệu êm dịu lả lướt  trong lời nhạc của Phạm Đình Chương, bài Xuân Tha Hương, viết năm 1957,  đã làm tôi xuyến xao ray rứt nỗi u hoài trong tâm tưởng một ngày cuối năm: 

“… 🎶 Và xuân thay áo mấy mùa đợi chờ

Mắt huyên lệ rưng rưng, sầu héo đến bao giờ

🎶

Chiều nay lê bước phiêu ᴅu

Thầm nhớ xuân về làng cũ

Tình quê chan chứa trong lòng

Chua xót thay sầu tư hương

🎶

Đường đi xa lắc lê thê

Thèm khát khao ngày về quê

Để sống vui quê mẹ lúc xuân về…🎶

(Xuân Tha Hương. Phạm Đình Chương) 


Một trong hai bài hát nổi tiếng về Xuân của nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Nếu bài Ly Rượu Mừng tươi vui rộn rã cho nhiều người cùng hát thì Xuân Tha Hương êm dịu ray rứt đầy hoài niệm hình như chỉ dành riêng cho người nghe hay hát một mình với nỗi sầu tư hương trong một buổi chiều 28 tháng Chạp như hôm nay 

Lại nhớ Nguyễn Bính với hai bài thơ dài Xuân Tha Hương và Xuân Vẫn Tha Hương viết gửi chị Trúc.


Tết này chưa chắc em về được

Em gửi về đây một tấm lòng

Chao ơi, Tết đến em không được

Trông thấy quê hương thật não nùng


… 

Bốn bể vẫn chưa yên sóng gió;

Xuân này em chị vẫn tha hương,

Vẫn ăn cái Tết ngoài thiên hạ,

Son sắt say hoài rượu bốn phương.


Chị Trúc của Nguyễn Bính là quê hương đấy thôi



Xuân về mai nở một góc vườn 

Ngậm ngùi mấy sợi khói buồn vương 

Có kẻ ngồi rung đùi ngồi chuếnh choáng 

Xuân tha hương Xuân vẫn tha hương 

mnc 

28 tháng Chạp Nhâm Dần

No comments:

Post a Comment