Friday, January 6, 2023

Cảm nghĩ mùa Giáng Sinh

 


Hình như Thượng đế đã cho loài người chúng ta cảm nhận được không gian, thời gian khi Chúa Hài Nhi giáng thế làm người trong cảnh cơ hàn hơn hai ngàn năm trước đây. Nên…

Những ngày lễ Giáng Sinh năm nay nơi thành phố tôi đang sống, đã chìm trong giá lạnh kinh hồn như miền Bắc Cực và nhiều nơi khác còn bị bão tuyết, bão băng làm gián đoạn giao thông, đình trệ sinh hoạt, thậm chí gây nên khủng hoảng đây đó trong xã hội nữa kia. 

Chúng tôi tuy trải nghiệm cái lạnh giá mùa Noel nhưng còn may mắn vẫn còn nước sạch và thực phẩm, vẫn có điện có gas để sưởi ấm, còn may mắn hơn nhiều lần các miền đất nghèo khó trên thế giới và nhất là những nơi đang chiến tranh địch họa như Ukraine. Cuộc chiến vệ quốc của dân tộc này đã kéo dài đúng 10 tháng dòng dã và vẫn còn tiếp diễn dù đang trong mùa Giáng Sinh mùa của hoà bình và hy vọng. Nhưng tiếng súng vẫn chưa ngưng trên đất nước Ukraine. Không hề có ngưng bắn tạm thời để Ukraine đón mừng Giáng Sinh và Năm mới. Theo Reuters đưa tin: “Moscow hôm Thứ Tư (14/12) tuyên bố, sẽ không có “ngừng bắn dịp Giáng sinh” vì không nhận được yêu cầu thành ý từ Kyiv, trong bối cảnh chiến tranh tàn khốc ở Ukraine đã sang tháng thứ 10…” 

Điều này như trong các tấm hình đăng trên báo, đã cho thấy Ukraine đón mừng Giáng Sinh và Năm mới trong hoàn cảnh không điện,  không gas … trong tiếng nổ và đường đạn của hỏa tiễn đối phương vẫn nhanh hơn cánh bay của thiên thần. 

“Hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã khiến hàng triệu người mất điện – và hàng chục thành phố không có đèn Giáng sinh.(“Hundreds of rockets and drones targeting Ukraine's energy infrastructure have left millions without power - and dozens of cities without Christmas lights.”) 

“Gia đình tôi và bạn bè ở Ukraine nói rằng Giáng sinh không muốn gì nhiều, chỉ cần không có bom đạn là tốt rồi. Nếu có điện và sưởi thì đó là món quà tuyệt vời nhất cho họ", (“My family and friends in Ukraine say that Christmas does not want much, as long as there are no bombs and bullets, it is fine. If there is electricity and heating, that is the best gift for them," )

“Chiến tranh thật kinh khủng, nhưng chúng ta không nên bỏ mặc con cái mình mà không có kỳ nghỉ.” (“The war is horrible, but we should not leave our children without a holiday,”)…

Tôi đọc những đoạn tin trên từ các phụ nữ Ukraine còn rất trẻ sống trong chiến tranh  phải chăm sóc các con khi người chồng, người cha đang chiến đấu ngoài mặt trận, với nhiều xúc cảm. Vì chính thế hệ chúng tôi cách đây gần nửa thế kỷ cũng đã có những trải nghiệm như họ trong cuộc chiến quốc cộng trên đất nước tôi. 

Hơn bất cứ ai, họ những người dân Ukraine can đảm xác quyết:” Chúng tôi tin vào chiến thắng của mình, chúng tôi tin rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác và chúng tôi tin rằng ngay cả trong giờ phút đen tối nhất vẫn luôn có ánh sáng” (“We believe in our victory, we believe that good always defeats evil, and we believe that even in the darkest hour, there will always be light.") 

Chúng tôi cũng tin tưởng như vậy. 

Hôm nay, 25/12/2022, ngày Thiên Chúa giáng sinh, xin hiệp thông cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô trong nghi thức chúc lành Urbi và Orbi, gửi tới thủ đô Roma và toàn thế giới, cầu nguyện cho hòa bình tại Ukraine và khắp nơi trên thế giới. 

🙏🙏

No comments:

Post a Comment